Sau chiến thắng bất ngờ của Davydenko trước Federer ở trận bán kết đầu tiên, Juan Martin del Potro cũng đã chấm dứt cuộc phiêu lưu của Robin Soderling sau 3 set đấu nghẹt thở, giành quyền vào chung kết.

Cuộc đấu quyết định người chơi còn lại ở chung kết  giải 8 đấu 8 tay vợt mạnh nhất là cuộc đối đầu của 2 “người hùng” ở giải đấu này. Một người đã dội gáo nước lạnh vào Rafael Nadal ngay tại vòng bảng, người khác thì chơi chói sáng và chiến thắng trước số 1 Roger Federer. Và sau 2 giờ 10 phút, tay vợt người Argentina Juan Martin del Potro đã đánh bại Robin Soderling sau 3 set đấu với các tỉ số 6-7 (1), 6-3, 7-6 (3) và giành quyền vào chơi trận chung kết ATP World Tour Finals.

Tại trận đấu bán kết còn lại này, đương kim vô địch Mỹ mở rộng del Potro đã tỏa sáng với những cú giao bóng của mình. Anh chiến thắng 77% trong lần giao bóng đầu tiên và 64% trong những cú giao bóng lần 2. Anh giành chiến thắng ở loạt tie-break (7-3) trong set đấu cuối cùng bằng một cú ace. Potro có 12 cú ace trong trận đấu vất vả này.

Còn với Soderling, anh chơi cũng vô cùng xuất sắc và đặc biệt làm phấn khích khán giả với những cú đỡ bóng đẹp mắt. Tuy nhiên, anh đã đánh rơi chiến thắng khi bỏ phí cơ hội ở thời điểm đang dẫn 4-2 trong set đấu thứ 3.

Del Potro đã thất bại ngay trong trận đầu ra quân ở giải này nhưng đã có 3 chiến thắng liên tiếp sau đó. Trước khi đánh bại ứng cử viên sáng giá người Thụy Điển Soderling, del Potro cũng đã có một chiến thắng sau 3 set trước tay vợt số 1 huyền thoại Roger Federer vào hôm thứ 6.

Với chiến thắng này, tay vợt 21 tuổi đang nắm giữ vị trí số 5 thứ giới sẽđối mặt với số 7 thế giới người Nga – Davydenko ở Chung kết ATP World Tour Finals diễn ra tối nay. Nhà vô địch sẽ nhận được số điểm thưởng cao và số tiền thưởng rất lớn là 1,68 triệu USD.

Những phát biểu đáng chú ý sau 2 trận đấu bán kết:

Roger Federer: “Anh ấy (Davydenko-ND) đã chơi rất tốt. Anh ấy ổn định và mạnh mẽ trong suốt trận đấu. Nhưng đây không phải là trận đấu hay nhất mà hai chúng tôi từng chơi”. “Vâng, thật đáng thất vọng. Nhưng, thất vọng không phải vì thua anh ấy mà là thua một trận bán kết. Cuối cùng thì hôm nay anh ấy đã đánh bại tôi. Tôi chúc anh ấy những điều tốt đẹp nhất ở chung kết”.

Nikolay Davydenko: “Cả gia đình và bạn bè tôi đều trông chờ được chứng kiến giây phút này – giây phút tôi đánh bại Federer. Tôi nghĩ có thể năm 2010 hoặc 2011 thì nó mới tới nhưng không ngờ cuối năm 2009, hạnh phúc này đã đến. Tôi thực sự quá hạnh phúc”. “Tôi không nghĩ, “à giờ mình là số 1″ vì đã đánh bại được Federer nhưng giờ tôi biết, có tự tin là có thể chiến thắng. Và nều tôi đánh bại được tất cả có nghĩa là tôi chơi rất tốt”.

Robin Sodering: “Tôi đã chơi bóng với những tay vợt rất rất tài giỏi. Tôi thắng 2 trận và thua 2 trận. Tôi nghĩ mình đã chứng tỏ được rằng, tôi hoàn toàn có thể ganh đua với những tay vợt này dù tôi có đang không chơi ở phong độ tốt nhất đi chăng nữa”. “Có lẽ tôi đã chơi tốt trong những khoảnh khắc quan trọng. Cơ hội đến và tôi nắm lấy nó rồi chiến đấu. Tôi không nghĩ mình mắc sai lầm nào trong những phút cuối của trận đấu này.  Chỉ là cậu ấy chơi tốt hơn tôi một chút”. “Tôi không thể nói 2009 là một năm thành công. Tôi đã có 6 tháng đầu tồi tệ và 6 tháng sau sáng sủa hơn nhiều. Tôi muốn mình mạnh hơn, nhanh hơn, di chuyển tốt hơn, trả bóng giỏi hơn. Nếu tôi có thể làm được điều đó, kết quả sẽ tốt hơn rất nhiều”.

Juan Martin del Potro: “Không có sự khác biệt nhau giữa chúng tôi ở trận đấu này, chỉ là sự giành giật  điểm ở những ván tie-break. Anh ấy (Soderling) đã có một mùa thật tuyệt vời. Tôi chúc anh ấy những điều tốt đẹp nhất ở trận sau này”. “Tôi quá hạnh phúc khi được vào chơi trận chung kết đầu tiên của giải đấu này – trận đấu cuối cùng trước kì nghỉ của tôi…”

